Ngày trở lại

01/04/2012 2:45 AM

Đến giờ tôi vẫn nhớ rất rõ bài viết đầu tiên của mình trên Yahoo! 360°. Nó được viết cuối năm 2006, giới thiệu sơ lược về tôi và những người bạn của mình.

⚡️ Buổi liên hoan cuối học kì một năm lớp chín – 0812.
⚡️ Lòng đỏ hột vịt muối đang từ từ biến mất phía sau đường chân trời – 04072808.
⚡️ Vầng trăng khuyết vàng treo lủng lẳng trên cầu An Lộc – 1312.
⚡️ Gió lướt bên tai trên những con đường mưa ở Cần Giờ – 0604.
⚡️ Bầu trời “xanh ngắt mấy tầng cao” một buổi trưa tháng mười – 2510.
⚡️ Những cơn mưa đầu mùa với chiếc xe đạp bạc – 1012.
⚡️ eXotic – 0304.

Sau này, tôi nhất định sẽ khuyên con mình viết nhật kí để lưu giữ những kí ức tuyệt vời nhất của nó. Đừng hiểu lầm tôi đánh giá cao quá trình vật-chất-hoá những dòng tư tưởng mờ ảo thành câu chữ chỉ-để-lưu-trữ. Với tôi, viết là hành động tự trình bày những trải nghiệm của bản thân với chính mình; hay nói cách khác, tôi tự xưng tôi với chính mình. Trong quá trình gõ bàn phím lọc cọc, tìm từ ngữ thích hợp để thể hiện những gì từng trải qua, có những kí ức trong tôi trở nên không-thể-phai-nhoà. Với kiểu suy nghĩ đó, theo tôi, nếu một ngày những dịch vụ blog trực tuyến đóng cửa, những người phát cuồng vì một-phần-kí-ức-được-lưu-trữ sắp bị mất đi là những người chưa bao giờ viết thật lòng.

Người ta nói khi một người đối mặt với cái chết, cả cuộc đời họ trở về như một cuốn phim chiếu chậm. Tôi tin điều này bởi hàng trăm kí ức trong tôi có thể ùa về chỉ trong khoảnh khắc. Tuy nhiên, dòng chảy kia bỗng nhiên bị khựng lại từ giữa năm 2009 – thời điểm Yahoo! 360° đóng cửa. Mọi thứ sau đó bỗng chốc trở nên vô hình, như màn sương xám xịt và hỗn độn. Nếu tập trung suy nghĩ, tôi vẫn nhớ ra khoảng thời gian đó mình làm gì hay sự kiện ấy xảy ra trong hoàn cảnh nào. Nhưng những khoảnh khắc tôi xem là “thi vị” không còn nhiều.

Tôi – 1012 – giờ đây, được gì và mất gì?
Tôi đã già hơn, có nhiều kiến thức hơn, có nhiều góc nhìn hơn. Nếu ngày xưa tôi phải đánh vật với ngôn ngữ HTML ở Yahoo! 360° để trình bày một entry sao cho đúng với tưởng tượng trong đầu thì hôm nay tôi đủ khả năng để xây dựng một website cho riêng mình. Nếu ngày xưa tôi xem tình cảm là vấn-đề-bự-nhất-trong-đời thì hôm nay tôi dễ dàng chấp nhận nhiều quan điểm từ nhiều người khác nhau.
Đồng thời, tôi cũng trở nên lạnh hơn, mất đi sự quan lạc ngày xưa, mất đi những bạn bè ngày xưa…

One thought on “Ngày trở lại

  1. Nếu còn nhớ mình của ngày xưa, nhớ rất nhiều, thì hãy tìm lại đi🙂
    Tìm lại ko có nghĩa là sẽ sống trong quá khứ, chỉ đơn giản là giữ lại những thứ tốt đẹp mà bản thân mình trân trọng thôi. Lớn lên ko có nghĩa là phải đánh mất chính mình mà, đúng ko?🙂

    Like

Just comment! 💞

