Thiên kim nan mãi nhất hồi đầu

1. Criminal Case

Có lẽ nên tán dóc một chút về hiện tại. Gần nửa tháng nay, tôi online Facebook cả ngày để chơi Criminal Case và lặp đi lặp lại các hành động: chấp nhận yêu cầu kết bạn, gửi/nhận năng lượng, vào chơi một chút rồi kêu gọi “Add me!” khắp nơi. Với những ai từng quen biết tôi giai đoạn 2009 – 2010 thì cũng không có gì quá lạ lẫm. Ngày đó tôi cũng “cày” Mafia Wars say sưa y như thế. Không phải nghiện game, chuyện này giống như tự tạo ra một vài thử thách để cạnh tranh/chinh phục thì đúng hơn.

It's not about the game. It's about the attitude.

2. Wayback Machine

Gần ba năm sử dụng Yahoo! 360°, tôi đăng kí bốn tài khoản: sagittarius_freewind_1012, sad.nocturne, windy.pasturewind.sunshine. Mỗi trang tương ứng với một giai đoạn cảm xúc thời mãn teen; nhưng có một điểm chung là nếu không còn sử dụng, tôi thẳng tay xoá-vĩnh-viễn và không lưu trữ gì.

Giữa tháng sáu vừa rồi, khi những buổi chiều Đà Lạt âm u trở về trong kí ức, tôi cảm thấy hơi nhột nhột. Ngày trước cũng năng nổ viết blog như hầu hết bạn bè, thế mà giờ đây chỉ còn một khoảng trống. Đã từng đọc ở đâu đó về một “nghĩa địa website”, tôi cố gắng mò mẫm trên Google xem có vớt vát được gì không. Thì ra có một tổ chức tên là Internet Archive chuyên thu thập và lưu trữ websites nhằm bảo tồn “văn hoá internet” cho các thế hệ sau. Cỗ máy này không lưu trữ toàn bộ mọi thứ xuất hiện trên internet; nó chỉ chụp lại những nơi đã từng ghé qua. Vì thế, cũng chẳng có gì lạ nếu không tìm thấy một website xưa cũ nào đó. Tôi may mắn tìm ra một, à không, hai mảnh quá khứ của mình.

As Wind – được tạo vào 09/2007, những ngày đầu của một năm cuối cấp kịch tính.
ℱorωard – được tạo vào 12/2008, những ngày cuối của một năm Dương lịch buồn thảm.

Ngắm blogs cũ ngày xưa, đọc testimonials của bạn bè, nghe Ngôi Nhà Hoa Hồng – một bài hát từng được lặp đi lặp lại cả ngày… Thật vui khi được quay trở lại!

3. 千金難買一回頭

Kí ức thật sự là một thứ kì diệu. Dù vẫn ở đây, nhưng đâu đó trong bạn đã dịch chuyển đến một không gian, thời gian khác. Cảnh vật xung quanh dù chỉ là vài nét phác thảo nguệch ngoạc không rõ màu gì (xám chăng?), nhưng mọi cảm xúc thời điểm đó vẫn được giữ nguyên vẹn.

Tôi HIỂU cảm giác êm đềm, khó cưỡng lại khi để bản thân chìm đắm trong kỉ niệm hạnh phúc. Nhưng, nếu một lần chịu quan sát xung quanh, bạn sẽ thấy hành động của mình có thể khiến những người bên cạnh cảm thấy bất lực, thậm chí bị tổn thương. Lúc tôi nhận ra đang phụ lòng hiện tại, cuống cuồng nhặt nhạnh thì chúng lại trôi xa tầm với.

“Thiên kim nan mãi nhất hồi đầu” có nghĩa là ngàn vàng khó mua chuyện đã qua. Nghe có vẻ như tôn vinh sự quý giá tột cùng của quá khứ, nhưng thật ra là lời căn dặn hãy biết trân quý mọi điều xung quanh trước khi quá muộn.

Thật thú vị nếu một ngày nào đó vô tình được nhìn thấy lại themes cũ, entries cũ. Nhưng tôi vẫn lựa chọn sẽ không lưu trữ bất cứ thứ gì. Điều quý giá thật sự luôn nằm ở posts mới, pages mới.

Just comment! 💞

