Những điều cuối

1. Ngày cuối tháng

Hôm nay là ngày cuối cùng của tháng mười một. Chớp mắt một cái, Sài Gòn sẽ lại ngập tràn không khí Giáng sinh. Trời buổi sáng se lạnh – cái lạnh mà người Sài Gòn tự tấm tắc thừa nhận là “cái lạnh mùa đông”. Tôi bây giờ đã quá tuổi để có thể mặc chiếc áo len nâu cộc tay cọc cạch đạp xe đến trường. Có một chút tiếc nuối vì đó là khoảng thời gian tôi góp nhặt được nhiều ý tưởng cho quãng đời sau này nói chung và sự nghiệp viết lách không bao giờ lẫy lừng nói riêng.

2. Mưa cuối mùa

Đã lâu lắm rồi, tôi mới chứng kiến một mùa mưa kéo dài như năm nay. Lần cuối cùng những cơn mưa còn rơi rớt qua tận tháng mười hai, trong trí nhớ của tôi, có lẽ cũng chừng bảy – tám năm trước. Mấy ngày này, mỗi buổi chiều, khi trời ầm ầm kéo mây rồi ào ào đổ mưa theo kiểu “đánh nhanh rút gọn”, tôi luôn tự hỏi liệu đây có phải là cơn mưa cuối cùng trong năm. Biết rõ cơn mưa nào rồi cũng phải chấm dứt, nhưng đâu đó trong lòng mình vẫn cứ kì vọng sẽ được ngắm nhìn mãi vì không chừng, sẽ rất lâu nữa mới có cơ hội gặp lại.

Sài Gòn phân biệt rõ hai mùa mưa nắng. Nhờ vậy, tôi nhận ra một đặc điểm không biết có thể gọi là “thú vị” không của những người xung quanh. Sau khi trải qua một tháng tư đỏ lửa cùng rất nhiều ngày cúp điện không báo trước, Facebook ngập tràn “tâm trạng” khi một cơn mưa ghé ngang: ngạc nhiên, phấn khởi, bâng khuâng… Cảm giác tương tự cũng xảy ra khi mỗi người chúng ta bắt đầu một mối quan hệ mới. Còn bây giờ, thử đảo mắt nhìn quanh, còn mấy ai nhận thức được mùa mưa đang đi đến những ngày cuối cùng? Mỗi buổi sáng thức dậy, người ta lao vào cuộc sống với biết bao nhiêu thứ phải lo, phải vui, phải buồn. Tới khi có một chút thời gian cho chính bản thân – hành động mà cuộc đời hay gọi là “sống chậm lại”, họ nhận ra mình đang đứng giữa mùa khô, lòng đã quên mất những cơn mưa năm trước lúc nào không rõ.

3. Phía cuối con đường

Dăm ba bữa nay, tôi dành hầu như cả ngày để “luyện” bộ phim Hoòng Koong Triumph in the Skies II (tên tiếng Việt là Bao La Vùng Trời phần II). Theme song là lí do khiến tôi chú ý đến mức phải xem bộ phim này. Nếu chịu khó lắng nghe một bài hát mà không hiểu lời, đó đúng là giai điệu mà tôi cảm thấy phù hợp với sở thích và tính cách của mình.

Rồi cũng đến lúc tìm hiểu ý nghĩa của lời bài hát. Có vài câu, khi nghe đến lại bị choáng ngợp bởi nỗi buồn – cảm giác của một người đứng ở thời điểm hiện tại, nhìn về phía xa và nhận thức rất rõ điều gì đang chờ mình phía cuối con đường.

光陰不會往後退 (Thời gian sẽ không quay trở lại)
應拋開傷心憶記 (Nên quên đi kí ức đau thương)

Dù muốn dù không, khi thời gian trôi qua, mùa nắng cũng phải đến, lòng người nhận ra mọi chuyện đều là quá khứ. Biết thế, nhưng ngay khoảnh khắc này, có một chút dùng dằng không muốn bước tiếp. Với tôi, thuyết phục bản thân rằng mình vừa đánh mất một điều từng rất quen thuộc và quan trọng trong đời, không khó. Nhưng làm sao để chấp nhận sự thật là tôi đã không còn khả năng mang đến niềm vui/nỗi buồn cho ai đó, rằng mình nên dừng lại, rằng mình đừng làm gì cả, rằng mình phải buông tay để mọi thứ trôi đi? Với một người sẵn sàng từ bỏ rất nhiều chỉ để được làm những việc yêu thích và không chịu sự sắp đặt của bất kì ai, phải thôi nghĩ đến giải pháp và học cách chấp nhận, thật khó…

4. Tận cùng của hành trình

“Happiness is a journey, not a destination.”. Tôi biết khá nhiều người tấm tắc khen hay khi nghe câu đó. Nhưng đến tận lúc này, chỉ có một người khiến tôi cảm thấy là đã trải nghiệm thành ngữ trên, đủ.

Đúng một năm trước, tôi khiến một người bạn nổi điên lên vì có những hành động thật sự quá đáng. Hậu quả, chúng tôi từ mặt nhau từ dạo đó. Bây giờ, người có mặt bên cạnh và cho tôi một chút an yên để có thể đi đến cuối con đường, không ai khác hơn là bạn ấy. Thật tình chưa lúc nào trong đời lại cảm thấy ngập tràn tội lỗi vì những chuyện từng làm như vậy.

I don’t expect anything. But please, stay with me, for a while.

Just comment! 💞

