Sinh nhật I

Tôi vẫn còn vài ý tưởng đang viết dở dang trên bản nháp. Tạm gác chúng qua một bên, dù sao hôm nay cũng là ngày của tôi mà.

Cũng phải sáu năm rồi (kể từ năm 2007), tôi mới lại gõ lóc cóc vào sinh nhật của mình. Suốt khoảng thời gian rất dài đó, tôi luôn bận rộn trong ngày này.

2008

Sau khi “Chấm Bi Incident” xảy ra, các mối quan hệ xung quanh tôi đều rạn nứt hoặc vỡ nát. Những người tôi thật sự muốn gặp thì không chịu gặp tôi, những người vẫn còn đủ lòng tin để lắng nghe lại khiến tôi ngại ngùng không biết nói gì. Rõ ràng tôi đang làm họ bội thực với những lời than vãn. Vì lí do gì đó không nhớ rõ, buổi tối sinh nhật mười tám tuổi, tôi một mình đến quán trà sữa Hoa Hướng Dương trên đường Phan Xích Long rồi ngồi lì tới tận nửa đêm. Tôi chờ đợi sẽ có người tìm ra mình ở đây, hoặc hợp lí và thực tế hơn, gọi điện/nhắn tin hỏi xem tôi đang ở đâu.

Đã không ai làm gì cả.

Cho đến lúc quán đóng cửa, vẫn không có gì xảy ra.

Giữa vô vàn những câu chuyện tôi cố ghi nhớ trong đời, đó vẫn mãi là một trải nghiệm rất rất tệ. Cũng may, vì tôi sợ chết, sáu năm sau vẫn còn có người gõ ra những dòng này. Bạn có thể cho rằng tôi cực đoan; nhưng mãi tới tận bây giờ, tôi vẫn không cảm thấy yên tâm khi san sẻ toàn bộ nỗi buồn và lo lắng của mình cho bất kì ai. Biết đâu, ta sẽ chết bởi niềm tin đó không chừng.

2009

Không nhớ chính xác là thời điểm nào của mùa thu, 2510 nói rằng bạn ấy đang để ý một người khác. Trước đó, chúng tôi đã chia tay rồi làm lành khá nhiều lần; có lẽ vì tôi luôn cứng đầu, dây dưa và không chịu buông tay trước. Câu nói của 2510 như một nhát dao rất nhanh, rất gọn, đâm thẳng vào chỗ hiểm yếu khiến tôi gục ngay tại chỗ.

Dù có hơn hai ngàn tài khoản là “bạn” trên Facebook, dù tường nhà đầy ắp những lời chúc “Happy birthday!”, buổi chiều sinh nhật mười chín tuổi, tôi vẫn lặng lẽ ăn bún thịt nướng với cô cô ở góc chợ An Nhơn. Nỗi buồn và các câu hỏi không lời đáp cứ như những quả cân treo lủng lẳng phía trên đầu, chực chờ rơi xuống làm phiền lòng khổ chủ. Trái tim biết rõ mình muốn gặp ai, nhưng bộ não lại không tìm ra lí lẽ để thực hiện điều đó. Bởi quan điểm sống của tôi là Carpe diem nên những lí do lí trấu như lề lối khuôn phép, sĩ diện cá nhân… đều có thể dẹp qua một bên. Thế nhưng, cứ mỗi lần chạm đến suy nghĩ “Bạn ấy đã tìm được người phù hợp hơn!” thì mọi niềm tin và can đảm hành động đều đột nhiên mất sạch.

Tối cùng ngày, tôi lại lọ mọ cảm ơn rất nhiều câu “Happy birthday!” khác trên Facebook. Nhưng lời chúc tôi trông đợi nhất đã không xuất hiện.

2010

Sinh nhật lần thứ hai mươi của tôi là một ngày rất bận rộn. Buổi sáng, tôi được 2209 rủ qua nhà cậu chàng tán dóc. Buổi trưa, tôi gặp 1906 để nhận món quà sinh nhật đầu tiên trong suốt ba năm. Buổi chiều, tôi chạy ngược về nhà 04072808 để làm nhân vật chính của buổi tiệc bốn – năm người giản dị và ấm cúng. Buổi tối, tôi đi ăn cùng 2510 và bên cạnh là quyển sách P.S. I Love You.

Ba năm! Chờ đến ba năm để có một sinh nhật thật rộn ràng!

Nhưng tôi không vui, hay nói chính xác hơn, không thể vui.

Tôi bắt đầu trở thành kẻ “bắt cá hai tay” rồi. Khủng khiếp hơn, tôi nhận thức rõ mình đang làm gì. Tôi không muốn viết dài dòng để biện hộ cho hành động của bản thân, cũng không “rằng thì là mà” gì ở đây. Tôi gặp hai cô gái mình có cảm tình trong cùng một ngày.

Khi về nhà, mọi chuyện xảy ra trong ngày được phát lại như cuộn phim chiếu chậm cố gắng tra tấn người xem hết mức có thể. Không sớm thì muộn, tôi cũng phải tìm lời lẽ thích hợp để chấm dứt một trong hai mối quan hệ này. Đây là điều bắt buộc, nhưng thật tình quá khó! Tôi không buồn vì bản thân sẽ mất bớt lựa chọn. Thay vào đó, là sự hoảng loạn khi nhận thức được chính tôi chứ không ai khác sẽ gây tổn thương cho một người đã và đang tin tưởng mình. Cho đến tận lúc ấy, tôi chưa từng làm tổn thương ai theo cách khốn nạn như vậy. Và giá tôi biết dằn vặt của những điều sai trái sẽ ám ảnh người ta mãi về sau…

Just comment! 💞

