So this is how you felt…

Giả sử, một người bạn chia sẻ với tôi rằng con chó nhà anh ta vừa chết. Trước giờ vẫn xem con chó đã nuôi từ hồi còn nhỏ xíu như một người bạn tâm giao, hiển nhiên là anh chàng rất buồn.

Tôi hiểu, hiểu hết, hiểu toàn bộ. Tôi hiểu “con chó” và “cái chết” là gì, “nỗi buồn” đại khái ra sao, “người bạn tâm giao” quan trọng thế nào. Với sự shâu shắc có của mình, tôi động viên bạn mình hãy phấn chấn lên, đồng thời xoa dịu bằng một viễn cảnh trùng phùng ở xa xăm. Trong hoàn cảnh tương tự, tôi tin hầu hết mọi người đều làm thế. Đó cũng là giới hạn của chúng ta: chẳng ai có thể mang chú chó kia trở lại, cũng làm gì có phép màu nào có thể tẩy trắng nỗi buồn.

Rồi một ngày nọ, chuyện tương tự xảy ra cho tôi. Người bạn kia bước đến bên cạnh, động viên tôi hãy phấn chấn lên, đồng thời xoa dịu bằng một viễn cảnh trùng phùng ở xa xăm. Trong hoàn cảnh tương tự, tôi tin hầu hết mọi người đều làm thế. Đó cũng là giới hạn của chúng ta: chẳng ai có thể mang người bạn của tôi trở lại, cũng làm gì có phép màu nào có thể tẩy trắng nỗi buồn.

Bất giác, tôi bật thành tiếng: “So this is how you felt…”. Trải nghiệm mất mát ngày nào của người bạn kia trở lại, hoà lẫn với nỗi buồn hiện tại của bản thân; rồi cả hai như tìm thấy sự đồng cảm trong thinh lặng.


Chạy xe dưới cơn mưa lất phất chiều qua, tôi nghĩ ngợi về khả năng quay trở lại làm bạn của những người từng yêu nhau. Giữa một mớ tơ bạc trôi bồng bềnh trong đầu, bất giác tôi bắt được sợi tơ mỏng manh có giá trị gợi mở góc nhìn mới. Tôi nhận ra, ở hoàn cảnh tương tự nhau, cách nghĩ của mình và 2510 không có nhiều sự khác biệt.

Ngày trước, trong lúc đang có một mối quan hệ, tôi vẫn muốn duy trì tình bạn với 2510. Đoán chừng hành động tiếp cận này tạo ra những xúc cảm không mấy dễ chịu nên chẳng bao giờ mất hơn một phút để từ chối/nghe từ chối. Khi ấy, tôi hiểu, hiểu hết, hiểu toàn bộ. Thế nhưng, cho đến tận hôm qua, khoảnh khắc trông thấy bản thân đang đối mặt với vấn đề tương tự, tôi mới ngộ ra: “So this is how you felt…”.

Từng đợt sóng lăn tăn không dứt được lúc này chính là những gì 2510 từng cảm nhận. Tôi từng thuyết phục bản thân rằng đã cố gắng hết sức để duy trì một mối quan hệ hậu-yêu-đương. Hoá ra không phải! Rốt cuộc, tôi đã tổn thương cô gái ấy bao nhiêu lần, bao nhiêu lâu và bao nhiêu sâu vậy?

Just comment! 💞

