Change of Heart

Luôn phải có một người ra đi trước trong những câu chuyện li biệt. Nếu ai đó hỏi “Tại sao?” (mà hầu hết đều hỏi như vậy), tôi dễ dàng đưa ra một số lí do chung chung dễ nghe, đại loại như “Không hợp tính nhau!” hay “Không còn cảm giác!”. Tôi cũng chẳng tiếc thời gian kể thêm vài mẩu chuyện nhằm làm rõ/minh hoạ cho các biện luận thấu tình đạt lí, với mục tiêu thu nhặt thêm sự đồng cảm từ bạn thân hay những người đủ tò mò lắng nghe. Thế nhưng, một buổi đẹp trời “chỉ còn ta với ta”, tôi buộc phải miễn cưỡng thừa nhận trước bản thân: Trong một thời điểm rất rất rất ngắn nào đó của cuộc đời, hoặc mình hoặc người đã đổi thay để đi con đường riêng.

Dạo gần đây, trong lúc đang lướt Facebook, tôi vô tình đọc được status “lạ” của 2808. Mỗi khi nghĩ tới ông anh kết nghĩa, tôi luôn hình dung ra một đứa con trai với nụ cười rất hiền – nụ cười của tính cách chịu thương chịu khó, dù có gặp chuyện gì buồn bực/thất vọng cũng lạc quan hướng đến tương lai. Thế mà lúc này, anh ấy nói rằng bản thân đang rất buồn và chỉ muốn ở một mình. Tìm hiểu sâu hơn thì tôi cũng biết lí do: Hai anh chị vừa chấm dứt mối quan hệ kéo dài bảy năm (chín năm nếu tính từ lúc bắt đầu cưa cẩm nhau).

Đời người có dài, cũng chỉ dài ở quá trình thực hiện. Tất cả mọi hành động của chúng ta đều được định hướng bởi những khoảnh khắc change of heart mong manh hơn cả cái chớp mắt. Thứ khiến con người gắn kết bên nhau, ngạc nhiên thay, lại là những thứ thường bị khéo léo chối bỏ khi đề cập một mối quan hệ thuần-cảm-xúc: lợi ích, trách nhiệm và đạo lí.

Từ lâu, tôi đã không còn kì vọng vào mối quan hệ giữa người và người. Dẫu luôn xác định như vậy, dẫu biết lòng người chẳng là cái đinh cái que gì nếu đem so cùng thời gian, nhưng nhìn About Them càng lúc càng ngắn lại – minh chứng cho việc dần không còn hiểu được những người tôi (từng) trân quý, vẫn phảng phất một nỗi buồn mà lí trí chẳng thể nào xua tan…

Just comment! 💞

