Mùa hè năm nay “nóng” hơn tôi tưởng.

Đêm viết So this is how you felt…, tôi có tạt ngang website của Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Trung ương để đọc về dự báo mùa. Tôi đã phì cười khi đọc đến đoạn sau:

Mùa mưa ở Tây Nguyên, Nam Bộ và tỉnh Bình Thuận có khả năng đến muộn hơn so với bình thường (khoảng nửa cuối tháng 5/2014).

Tôi thầm nghĩ: Chỉ mới đầu tháng tư mà trời đã mưa lất phất; có lẽ thực tế sẽ không bi đát tới mức ấy. Hôm nay – cuối tháng năm, khi vài nơi tại Sài Gòn xuất hiện mưa dông, khu nhà tôi mỗi buổi chiều vẫn oi hanh khủng khiếp. Có lúc, mây đen lờ đờ xuất hiện từ phía đông, lững thững trôi ngang. Nhìn chúng mà tôi phát thèm: một đống nước ngưng tụ trên cao, dày đến mức những tia nắng buổi chiều không cách nào xuyên qua, để rồi bị phản xạ liên tục giữa lớp mây đó và mặt đất (tương tự như hiệu ứng nhà kính), làm cả không gian nhuộm màu vàng nghệ. Mọi thứ thật đẹp đẽ và hứa hẹn! Tôi chờ, chờ mãi tới khi trời sập tối; rồi hụt hẫng nhận ra đám mây kia trôi xa về phía tây mà chẳng để lại chút nước mưa nào!😡

Tô điểm thêm cho tháng năm đỏ lửa là trò chơi chính trị – kinh tế ngoài khơi. Những năm trước, vào thời điểm này, luôn có chuyện gì đó xảy ra, rồi lại “chìm nghỉm”. Năm nay, không biết nhằm phục vụ cho mục đích gì hay quyền lợi của ai, mọi thứ luôn được “hâm nóng” từng ngày. Sau gần một tháng, “phớt lờ” dường như không còn là lựa chọn của người dân Việt Nam ít khi (dám) quan tâm chính trị nữa. Mỗi người chắc hẳn đều có một kịch bản cho riêng mình.

Those who would give up essential Liberty, to purchase a little temporary Safety, deserve neither Liberty nor Safety.

Benjamin Franklin (?)

Riêng tôi, sống tại thời điểm nhạy cảm này là một trải nghiệm thú vị.

Mùa hè năm nay, độ nóng tăng kịch kim khi một vài cô gái xuất hiện, khuấy động thế giới tĩnh lặng thường nhật của tôi. Có khi là một cô gái theo đạo Công giáo thích tán dóc về tâm lí con người. Bất kể nói đông nói tây, khen đẹp chê xấu thế nào, cuối cùng chúng tôi vẫn tấm tắc thống nhất: “Con người tuy đáng sợ nhưng cũng thật thú vị!”. Có khi là một cô gái trẻ luôn tìm cách chứng minh, thậm chí tranh luận, rất-tâm-huyết để chỉ ra các giá trị tốt đẹp của một mối quan hệ. Nhìn cô gái ấy, tôi như thấy lại bản thân mình vài năm trước. Cuối cùng là một cô nàng ẩn danh, tự dựng lên một thế giới riêng để có thể sống hư hỏng và bản năng. Những mối quan hệ này, dù hành động có phần khác nhau, nhưng đều được thực hiện bởi những người phụ nữ biết mình có gì và muốn gì. Hơn ai hết, tôi cảm nhận rõ mùi nguy hiểm phát ra từ chúng.

Lục trong kho vốn sống tích cóp nhiều năm, tôi ngớ người. Chưa hề có bài học, nói chi đến phương án khả dĩ để xử lí tình huống hiện tại. Trong khi đó, ly cocktail Femme Fatale rất khó chối từ vẫn đang tiến tới gần.

Just comment! 💞

