Sống I

Cơn mưa rào trước trận chung kết FIFA World Cup 2014 như lời tiễn đưa một cô gái mà tôi không chắc có thể gọi là bạn.

Tôi chưa từng gặp cô gái đó ngoài đời, thế nên chỉ có thể xem như bạn cùng tuổi. Dù từng học chung trường nhưng hai đứa chẳng hề biết đến sự tồn tại của nhau. Thế rồi, bằng những mối liên kết chồng chéo, chúng tôi bắt đầu trao đổi qua Yahoo! Messenger, khi bạn ấy đã chuyển sang một ngôi trường khác cùng quận. Lần đầu tiên, cũng là lần duy nhất, chúng tôi hẹn “ra mắt” là dịp trường bạn tổ chức biểu diễn văn nghệ mừng xuân. Trớ trêu thay, tôi và 1312 bị bảo vệ chặn cửa không cho vào, để rồi hai thằng hụt hẫng đạp xe về. Dù sau đó có giải thích và hứa hẹn một dịp khác, hai đứa chẳng bao giờ kiếm ra thời gian cho nhau nữa. Nếu mỗi người là một đồ thị trên hệ trục toạ độ Cuộc Đời, có thể nói lần gặp hụt năm nào chính là lần tiệm cận duy nhất giữa hai chúng tôi.

Vài lần đi café với 06041312, tôi loáng thoáng nghe hai thằng bàn về bệnh tình của người bạn chung kia. Còn nhớ đầu tháng năm, tôi mới biết rằng bạn hiện đang điều trị tại bệnh viện Ung bướu.

Trong lúc hàng triệu người dán mắt vào trận chung kết không bàn thắng, ở đâu đó, có một gia đình đang tất tả chuẩn bị những thủ tục cuối cùng cho đứa con gái hai mươi bốn tuổi xanh.

Bài viết này, và cả bài sau nữa, gom nhặt một vài chuyển động đã dừng lại mà tôi bắt gặp đâu đó trong đời. Ban đầu, tôi dự định đặt tên cho chúng là Kết thúc hoặc End, song với những người ở lại, Sống có vẻ là tiêu đề phù hợp hơn. Đêm mưa rả rích cuối tháng bảy, Gondola no Uta như bài hát từ biệt một người bạn lướt ngang đời tôi. Này cô bạn vội đi trước kia, bình an nhé!🙂

* Ikiru (1952) (生きる / To Live / Sống) kể về những ngày tháng cuối đời của một công chức quèn tên Kanji Watanabe, khi ông phát hiện mình bị ung thư dạ dày và chỉ còn sống được tối đa một năm. Rất, rất đáng để bạn phí phạm vài tiếng trong đời cho bộ phim này.

One thought on “Sống I

Just comment! 💞

