Ra đi cùng ánh nga

Thế là dọn ra ở riêng cũng hơn một tháng rồi. Nếu phải diễn giải rõ hơn, là không tiếp tục sống chung dưới một mái nhà với những người đã luôn bên cạnh mình suốt hơn hai mươi năm qua.

Tôi còn nhớ thời điểm dẫn bọn chó mèo sang nơi ở mới, đó là một đêm trăng đẹp. Trời khô hanh, trong trẻo nên ánh bạc phủ tràn cả con đường vắng. Chiếc xe máy cà tàng lúc này như con thoi, cứ di chuyển qua lại giữa chốn cũ và điểm mới, nhằm thực hiện nhiệm vụ cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng của việc chuyển nhà: thổi hơi thở vào ngôi nhà kia thông qua những thành viên sẽ sống trực tiếp bên dưới nó. Bánh xe lăn trên đường, tựa hồ mũi thuyền đang rẽ biển bạc xung quanh. Chuyến hải hành này, ngay từ đầu đã chẳng cho phép người ta khởi hành với tâm thế vô tư lự, mà buộc lòng phải mang theo rất nhiều trách nhiệm. Nhiều hơn một lần, tôi tự hỏi liệu ở chân trời xa xôi mà bản thân chưa thể thấy, ánh trăng dịu dàng có còn nơi đó khi tôi tìm đến, hay mãi chỉ là đêm dài bão tố?

Một tháng. Có lẽ vẫn còn khá lâu để mọi chuyện tiến vào quỹ đạo, nhưng chúng đang dần trở nên tốt hơn. Dù không được hỗ trợ gì nhiều lúc dọn đi, chỗ ở hiện tại cũng không quá tuềnh toàng. Nơi tôi đang trú ngụ được xếp vào những-hốc-kẹt-xa-xăm của Sài thành hoa lệ, nhưng bù lại, đám nhóc ở nhà giờ đã có thể phóng chân chạy nhảy mỗi tối. Phần mình, dù muốn dù không, tôi cũng đang thay đổi, từ anh chàng có-thì-tốt-mà-không-có-cũng-chẳng-sao trong một gia đình nọ, trở thành trụ cột không-thể-thiếu trong một gia đình khác.

Nếu chỉ có mỗi mình tôi trong chuyến hải hành quá-đầy-trách-nhiệm này, có lẽ con thuyền kia chỉ có thể mãi xuôi theo bờ biển, lúc nào cũng chực chờ cập bến. May mắn thay, tôi chưa bao giờ độc hành! Mỗi người đến bên cạnh như từng chùm nắng bạc xuất hiện trong đêm, soi đường chỉ lối trong dặm trường phong ba.

2 thoughts on “Ra đi cùng ánh nga

Just comment! 💞

